นักศึกษาสหรัฐ ประดิษฐ์ไฟติดล้อจักรยาน





ต่อไปนี้การขี่จักรยานยามค่ำคืนจะไม่เป็นการเสี่ยงอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุอีกต่อไป เมื่อล่าสุด มีคนคิดโครงการสุดครีเอทด้วยการเอาไฟมาติดที่ล้อจักรยาน ทำให้สามารถเห็นได้ชัดเจน แม้ว่าจะอยู่ในระยะไกล หรือมีความมืดมากเพียงใดก็ตาม

          โครงการที่ว่านี้มีชื่อว่า "ออร่า" (Project Aura) เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นโดย อีธาน ไฟรเออร์ และ โจนาธาน โอตะ สองนักศึกษาภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรมของมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลล่อน (Carnegie Mellon University) ที่เล็งเห็นว่า ช่วงเวลาระหว่างห้าโมงเย็นถึงสี่ทุ่มของสหรัฐอเมริกา เป็นช่วงเวลาที่มีการจดสถิติไว้ว่า มักจะเกิดอุบัติเหตุกับผู้ที่ขับขี่จักรยานอยู่บ่อยครั้ง นี่เองจึงทำให้ทั้งคู่ปิ๊งไอเดียในการแก้ไขปัญหานี้โดยการติดไฟให้กับล้อจักรยานซะเลย

อีธาน ไฟรเออร์ - โจนาธาน โอตะ


          สำหรับโครงการดังกล่าว มีระบบการทำงานง่าย ๆ เริ่มจากนำหลอดเรืองแสงแบบ LED ไปติดไว้ที่แกนในทั้งล้อหน้าและหลังของจักรยาน ซึ่งทำงานได้ดีกว่าสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงหลายเท่าตัว เนื่องจากสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อทำมุมสะท้อนกับดวงไฟเท่านั้น ขณะที่หลอดเรืองแสงจะเรืองแสงให้สามารถสังเกตได้อย่างง่าย ๆ อยู่ตลอดเวลา



          นอกจากนั้น ยังมีมอเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมหลอดเรืองแสง และจะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อล้อมีการหมุนหรือเคลื่อนที่เท่านั้น หากจอดไว้เฉย ๆ ไฟก็จะดับไปเองโดยอัตโนมัติ ที่สำคัญ หลอดเรืองแสงดังกล่าวยังสามารถบอกความเร็วของในการปั่นจักรยาน ณ ขณะนั้นด้วยไฟเพียง 2 สี คือสีแดงและสีขาว โดยสีแดงนั้น จะแสดงให้เห็นว่าจักรยานกำลังใช้ความเร็วต่ำหรือกำลังจะเบรก ขณะที่สีขาว เป็นการแสดงให้เห็นว่ากำลังใช้ความเร็วที่สูงขึ้นนั่นเอง


          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่เพียงไอเดียที่ทำได้แค่คิดอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถนำมาใช้ได้จริง และเป็นที่ยอมรับทั้งจากคณาจารย์และเพื่อน ๆ นักศึกษาคนอื่น ๆ อีกมากมาย แถมยังใช้เงินในการสร้างสรรค์โปรเจคท์นี้ไปเพียง 5,000 กว่าบาทเท่านั้น เรียกได้ว่าใครที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานตอนกลางคืนจะต้องชอบโครงการนี้อย่างแน่นอน ได้ทั้งความปลอดภัยและความสวยงามของแสงไฟจากล้อที่ส่องสว่างในยามค่ำคืนอีกด้วย





          เห็นแบบนี้แล้ว ก็ขอยกนิ้วและปรบมือดัง ๆ ให้กับทั้งสองคนที่สามารถคิดไอเดียนี้ได้อย่างสร้างสรรค์ และหากใครที่ยังนึกไม่ออกว่าโครงการนี้จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้อย่างไร หรือสงสัยขั้นตอนในการทำงานของหลอดเรืองแสงก็สามารถดูคลิปที่อยู่ข้างล่างนี้ประกอบไปด้วยได้เลย รับรองว่ากระจ่างชัดเจนไร้ข้อสงสัยอย่างแน่นอน


 


เรียบเรียงข้อมูลโดย กระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก bicycletimesmag.com , core77.com 

ขอขอบคุณที่มาข้อมูลจากเว็บ Kapook
http://hilight.kapook.com/view/61417

admin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ